Thursday, December 31, 2015

Phong tục đón Tết ở một số nước phương Tây

Đối với các nước phương Tây, khi đồng hồ điểm hết 12h đêm ngày 31/12 (theo lịch dương ở Việt Nam) tức là năm mới đã bắt đầu. Những người Việt ở nước ngoài, bên cạnh việc đón tết Nguyên Đán như một tập tục truyền thồng với những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh giày, mứt tết, giò chả tự làm hoặc được gửi chuyển phát nhanh từ quê nhà thì cũng sẽ đón những mùa tết Tây nơi xứ người.

Ở mỗi vùng miền thường đều có những "bữa tiệc" đón chào năm mới khác nhau, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Anh

Ở Anh, người ta thường tổ chức những buổi lễ diễu hành đi qua Whitehall và trung tâm mua sắm Pall, và cuối cùng dừng chân ở quảng trường Berkley. Mọi người sẽ tập hợp lại để hát những bài hát chào năm mới rồi cùng nhau tổ chức những bữa tiệc linh đình với rượu vang, nhạc dân tộc và pháo hoa.


2. Pháp

Ở Pháp, Tết phải có rượu - và họ sẽ uống can tất cả rượu mà họ có trong dịp Tết. Họ cũng quan niệm trong thời gian này sẽ có những bữa tiệc linh đình với bánh nướng, thịt vịt, thịt ngỗng, champange để năm mới gặp nhiều thịnh vượng. Ngoài ra, cũng sẽ có những buổi lễ diễu hành để chào năm mới.

3. Nga

Ở Nga, biểu tượng năm mới chính là "Cây năm mới". Người Nga đón tết bằng những màn trình diễn pháo hoa và những buổi tiệc linh đình với thịt, đậu xanh, dưa chua, hành, khoai tây...


4. Bungari

Vào đêm giao thừa, người Bungari thường tụ tập cả gia đình và ăn chiếc bánh kem đặc biệt dành riêng cho năm mới. Trong chiếc bánh kem thường có đồng tiền may mắn, ai ăn được đồng tiền ấy chắc chắn sẽ được hạnh phúc cả năm.

5. Đức

Người Đức có phong tục rất khác biệt vào năm mới là nhúng chì đã nấu chảy vào nước lạnh và dự đoán hình dáng của viên chì, từ đó dự đoán tương lai sẽ ra sao - Viên chì hình trái tim là có đám cưới, viên chì hình con tàu là chuyến du lịch... Ngoài ra, vào đêm giao thừa, người Đức cũng có tục lê ôm và trao nhau những nụ hôn để chúc mừng năm mới. Các gia đình sẽ quây quần bên nhau để ăn tiệc và cùng xem những chương trình truyền hình đặc biệt.

0 comments:

Post a Comment