Tuesday, December 22, 2015

Nên lựa chọn hình thức vận chuyển hàng hóa nào?

Nhu cầu vận chuyển ngày nay đang tăng lên dần cùng với sự phát triển của nền kinh tế, kéo theo đó là sự ra đời của những công ty vận tải, những công ty cung cấp các dịch vụ nhận gửi hàng hóa đa dạng để phục vụ nhanh nhất nhu cầu của khách hàng. 4 loại hình vận chuyển phổ biến nhất hiện nay có thể kể tới là vận chuyển đường bộ, vận chuyển đường sắt, vận chuyển đường biển và vận chuyển đường hàng không. Vậy ưu, nhược điểm của từng loại hình vận chuyển trên là gì?

1. Vận chuyển đường bộ

Ưu điểm: có thể vận chuyển hàng hóa tới tận tay khách hàng mà không cần luân chuyển sang bất cứ hình thức vận chuyển nào khác. Vận chuyển bằng đường bộ thích nghi cao với mọi điều kiện địa hình, thời tiết khí hậu (bất cứ khi nào và ở đâu) và có thể kết hợp linh hoạt với những hình thức vận tải như xe máy, ô tô, xe đạp. 

Nhược điểm: Tốn nhiều nhiên liệu, thời gian vận chuyển lâu và không phù hợp với những hàng hóa cần thiết phải vận chuyển nhanh như đồ tươi sống, hoa, quả... Hơn nữa, vận chuyển bằng đường bộ có khi còn gây ra ách tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường do thải ra các khí thải độc hại và đặc biệt là giới hạn khối lượng, số lượng vận chuyển ở mức thấp.


2. Vận chuyển đường hàng không (thường áp dụng cho dịch vụ chuyển phát nhanh)

Ưu điểm: Nhanh, vận chuyển quãng đường rất dài, tiết kiệm thời gian và mức chi phí được xác định là rẻ so với thời gian vận chuyển. Ngoài ra, hình thức vận chuyển này cho phép chuyển nhiều hàng hóa hơn hình thức vận chuyển đường bộ, phù hợp để chuyển các hàng tươi sống, hàng thực phẩm cần giữ lạnh hay những bưu kiện, giấy tờ cần gấp.

Nhược điểm: Sử dụng hình thức chuyển phát nhanh (từ nước này qua nước khác, từ thành phố này đến thành phố khác) thường phải kết hợp với một hoặc nhiều hơn phương thức vận tải khác (từ sân bay chuyển hàng bằng xe máy vào thành phố).

3. Vận chuyển đường sắt

Ưu điểm: Có thể vận chuyển được hàng hóa trên những đoạn đường xa (xuyên quốc gia), tốc độ vận chuyển nhanh và ổn định, hàng hóa được bảo đảm an toàn mà chi phí vận chuyển lại thấp.

Nhược điểm: Hình thức này yêu cầu phải kết hợp với những hình thức luân chuyển hàng hóa khác (tương tự máy bay) và chỉ sử dụng trong nước.


4. Vận chuyển đường biển

Ưu điểm: Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển là cực kì lớn.

Nhược điểm: Cần có hình thức luân chuyển hàng hóa khác (tương tự máy bay, đường sắt), chi phí lưu kho bãi khá cao nếu không có người nhận hàng, hơn nữa lại gây ô nhiễm đại dương. Vận chuyển đường biển thường chỉ áp dụng với hàng hóa khối lượng, số lượng lớn và công nghiệp. 

0 comments:

Post a Comment