Monday, December 7, 2015

Hoạt động ngày lễ cổ truyền của người Việt

Thu qua, đông đến ai ai cũng bận rộn hơn trong việc mua sắm chuẩn bị cho ngày lễ cổ truyền của dân tộc. Phong tục đẹp ngày tết của người Việt luôn luôn được nhiều người trân trọng và thực hiện như là một nét truyền thống thể hiện lòng trân trọng cũng như tôn trọng những vẻ đẹp mà cha ông để lại

>>> Xem thêm: Dịch vụ cho thuê xe cưới|Cho thuê xe 4 chỗ|Cho thuê xe 16 chỗ|Cho thuê xe cưới tại Hà Nội để về quê ăn tết

Chơi hoa ngày tết - nét đẹp của người Việt



Mỗi dịp xuân về, chúng ta đều đón Tết vào đầu năm mới âm lịch. Không khí Tết thực sự bắt đầu vào rằm tháng chạp. người nào đều trồng hoa bích đào (miền Bắc) và mai (miền Nam) đều biết ngày này, ngày mà mọi người phải bứt bỏ lá để cho hoa trổ bông đúng ngày mồng một Tết

Không phải người ta cũng làm công việc này vì tính chuyên nghiệp trồng hoa cảnh rất cao, tuy nhiên, chơi hoa đào, hoa mai ngày Tết là một truyền thống, và để hoa nở đúng ngày mồng 1 Tết thì duy nhất có ở Việt Nam.

Nếu như người Nhật Bản tự hào về bonsai thì người Việt Nam tự hào về chơi hoa. Nhưng đáng tiếc có một số loài hoa quý như thủy tiên, hoa quỳnh, thường được giới thượng lưu ngày xưa xếp vào loài hoa đón Tết cao cấp, xem hoa nở để đoán vận may, thì đến nay hầu như không còn mấy ai biết tới trong ngày Tết. Thời gian trôi qua thì những thú vui ngày Tết cũng có nhiều đổi thay, song nét đẹp hoa Tết phổ biến ở Việt Nam ngày nay còn có thêm nhiều loài như hoa lan, hoa cúc, hoa tulíp… được phát triển từ trong nước và du nhập từ nước ngoài vào.

Tục lệ gói bánh chưng, bánh tét



Phải là những người có bàn tay khéo léo mới gói được, nếu không bánh sẽ nứt góc khi luộc. Đây cũng là nét đẹp cộng đồng cao khi người này nhờ người kia gói bánh. Luộc bánh chưng là công đoạn được khá nhiều người thích nhất. Đêm những ngày gần Tết, trời se lạnh mà ngồi chờ đợi bên nồi bánh chưng thì còn gì thú bằng.

Bánh chưng xanh là một nét đẹp có từ nền văn minh lúa nếp (không đơn giản là lúa nước). Lúa nếp chỉ tìm thấy dấu vết cổ xưa tại đồng bằng sông Hồng và gắn với câu chuyện bánh chưng, bánh dầy từ thời vua Hùng thứ 18 khi kén phò mã. Ngày nay bánh chưng bánh tét vẫn là phong tục thưởng thức ẩm thực Tết vô cùng ấn tượng của dân tộc ta.

Đón giao thừa - nét đẹp không thể bỏ qua ngày tết



Giao thừa là lúc chứng kiến trời đất gặp nhau. Khi trời đất giao thoa sẽ toát ra một linh khí mà nhà nhà lúc đó được nhìn thấy sẽ thấy trào dâng cảm xúc. Đón giao thừa bao giờ cũng cúng ngoài trời, có thể cúng mặn hoặc cúng hoa quả. Cùng với việc cúng giao thừa này, trên bàn thờ trong nhà bao giờ cũng có ngũ quả gồm chuối (chuối tiêu), bưởi, bòng, cam quýt. Ở miền Nam thờ trái theo ngôn ngữ nên thường có ngũ quả gồm mãng cầu (cầu), đó là cầu - vừa - đủ - xài - sung hoặc cầu - vừa - đủ - xài - thơm, dừa (vừa), đu đủ (đủ), xoài (xài), sung (sung túc) hoặc dứa (thơm) .

0 comments:

Post a Comment