Saturday, December 9, 2017

Cuối năm thuê xe đi lễ tạ đền Bà Chúa Kho

Trong tâm linh người Việt luôn tâm niệm có xin, có đáp đền. Bởi vậy, đầu năm sắm lễ xin lộc Bà Chúa Kho cầu mong một năm làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn thì cuối năm phải đi tạ lễ để đáp đền. Ngày cuối năm sắp tới, nhiều người có nhu cầu đi lễ tạ đền Bà Chúa Kho, dịch vụ cho thuê xe của Đức Vinh cung cấp tới bạn dịch vụ thuê xe đi lễ tạ đền Bà Chúa Kho

Tương truyền, Bà Chúa Kho là một người phụ nữ nhan sắc tuyệt trần, lại khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia, có công chiêu dân dựng làng xóm vùng Quả Cảm, Cô Mễ, Thượng Ðồng, giúp mọi người khai khẩn đất đai nông nghiệp.
Bà bị giặc giết trong lúc phát lương cứu giúp dân làng. Vì cảm kích đối với tấm lòng bao dung của bà, nhà vua đã chiếu phong bà là Phúc Thần. Nhân dân Cô Mễ nhớ ơn lập đền thờ ở vị trí kho lương trước kia. Đền Bà Chúa Kho được dân gian truyền gọi là “Ngân hàng địa phủ”. Ngôi đền nổi tiếng được giới buôn bán, làm ăn hay lui tới. Nhiều người bảo rằng đền rất linh thiêng, cầu xin ắt được như ý. Quanh năm, đền Bà Chúa Kho luôn đông khách vào ra thắp hương xin lộc, thành tâm cúng bái.
cuoi-nam-sam-le-di-le-ta-ba-chua-kho
Quang cảnh nhộn nhịp đền Bà Chúa Kho
Xung quanh đền có tới hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ buôn bán đồ để cúng lễ. Vào dịp lễ hội cuối năm và đầu năm, các phường bán đồ tế lại nhộn nhịp người vào ra. Ðền nhìn về hướng nam, cổng tam quan là công trình mở đầu cho cụm kiến trúc này. Các công trình kiến trúc chính của đền gồm có sân đền, hai dải vũ, toà tiền tế, công đệ nhị và hậu cung. Tất cả tạo thành một thể thống nhất, uy nghi.
Người mua nếu như không biết phải cần có những gì trên mâm lễ, chưa biết đặt tiền vàng ở đâu cho đúng chỗ có thể nhờ người bán hàng giúp. Mâm lễ được sắp tùy tâm của người đến cửa Đền. Đôi khi chỉ đơn giản sắm vài thẻ hương, bông hoa với vài ba tập tiền âm phủ. Nếu cầu kì hơn thì con gà đĩa xôi hay một mâm ngũ quả đủ đầy. Bước vào cổng đền, mọi người sẽ thắp nén hương lên bàn thờ bà Chúa, thành tâm cầu khấn tạ lễ.
cuoi-nam-sam-le-di-le-ta-ba-chua-kho
Đến Bà Chúa Kho lễ tạ cuối năm
Với quan niệm “đầu năm vay bà, cuối năm trả nợ”, khách thập phương hướng về đền Bà Chúa Kho những ngày đầu năm để làm lễ xin làm ăn  phát tài, phát lộc, công việc thuận buồm xuôi gió. Sau một năm làm ăn khấm khá, họ sẽ quay trở lại cung tiến lễ tạ trả ơn bà.
Theo bề dày lịch sử, đền Bà Chúa Kho ở Cổ Mễ đã có nhiều lớp văn hóa tín ngưỡng theo nhiều thời đại, được coi là một trong những di tích cổ kính thâm nghiêm. Nơi đây gắn liền với hàng ngàn năm lịch sử và văn hiến của quê hương Kinh Bắc- Bắc Ninh.
Hàng năm, có tới hàng ngàn lượt du khách của khắp các tỉnh thành trong nước hành hương tìm về đền Bà Chúa Kho để cầu phúc, cầu tài, cầu lộ, cầu bình an và sống hướng thiện. Dịch vụ cho thuê xe đi lễ tạ đền Bà Chúa Kho sẵn sàng mang tới cho bạn chuyến hành trình đến đền an toàn nhất.


Phạm Dịu (Tổng hợp)

0 comments:

Post a Comment