Tuesday, December 5, 2017

Đi tảo mộ ngày Thanh minh cần lưu ý những gì ?

Tiết Thanh minh là ngày lễ truyền thống của người dân Việt Nam, đây chính là dịp để mọi người đi tảo mộ ,cúng bái tổ tiên, bày tỏ lòng biết ơn nguồn cội. Tết Thanh minh 2018 tới, bạn đã biết đi tảo mộ cần phải chuẩn bị những gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lưu ý đi tảo mộ ngay trong bài viết này. 
di-tao-mo-ngay-thanh-minh-can-luu-y-nhung-gi
Tục tảo mộ là nét truyền thống lâu đời của người Việt Nam

Công việc chính của tảo mộ chính là việc cùng người thân sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho được sạch sẽ. Nhân ngày Thanh minh, anh em trong gia đình thường mang theo xẻng, cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ cũng như tránh không để cho các loài động vật hoang dã như rắn, chuột đào hang, làm tổ mà theo quan niệm là chúng có thể phạm tới linh hồn người đã khuất. Sau đó, người tảo mộ thắp hương, đốt vàng mã hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất.

Những chú ý khi đi tảo mộ

1. Không nên đi vào những nơi hẻo lánh để tránh nguy hiểm mà tốt nhất hãy đi theo cung đường người đi trước đã đi.
2. Phụ nữ đang thời kì hành kinh hay mang thai không nên đi tảo mộ vì cơ thể người phụ nữ lúc này rất yếu, dễ bị nhiễm lạnh và khí độc có nhiều ở nghĩa trang.
3. Khi đi lại cần nhẹ nhàng, cẩn thận. Bạn không nên làm lộn xộn và xới tung đất để tránh ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan xung quanh.
4. Mộ phần của tổ tiên phải được quét dọn cỏ dại, thêm đất mới và hoa tươi. Gia đình cũng nên nhớ quét dọn cả phía sau mộ.
5. Khi tảo mộ, cần chú ý xem xét bốn phía xung quanh của ngôi mộ. Nếu như xung quanh mộ có nước sẽ làm ảnh hưởng không tốt cho vận thế của của người đời sau.
6. Khi tảo mộ, không nên dẫm đạp lên mộ của gia đình khác hoặc đá vào đồ cúng trên mộ của người khác. Gia đình có trẻ nhỏ nên chú ý trông chừng cẩn thận.
7. Những người có khí trường, sức khỏe yếu thì khi vào nhà nên bước qua chậu lửa hoặc tắm nước lá bưởi để xua đi những trường khí độc bám theo.
di-tao-mo-ngay-thanh-minh-can-luu-y-nhung-gi
Cần chú ý kiêng kỵ khi đi tảo mộ

Những chú ý khi hóa vàng mã

Thiết nghĩ, những cấm kỵ khi đốt giấy tiền tiết Thanh minh luôn là vấn đề nhiều người quan tâm. Vậy cần chú ý những gì khi đốt giấy tiền hóa vàng để buổi tảo mộ thêm trọn vẹn?
1. Đốt giấy tiền ở đường cái
Theo người xưa quan niệm, nên hóa vàng ở đường cái để lửa cháy nhanh, mạnh và to hơn. Tuy vậy, bạn không nên đốt vàng mã ở đường đông người và xe qua lại vì dương khí ở đây rất nặng.
2. Đốt tiền không được đốt liền một lúc hết tất cả mà nên đốt từ từ. Cả một tập giấy dày rất khó cháy nên cần phải cho từng tờ từng tờ, hoặc hai ba tờ một, cầm tiền trong tay đến khi cháy gần hết rồi mới đốt tiếp.
di-tao-mo-thanh-minh-can-luu-y-nhung-gi
Đốt vàng mã nên từ từ để tiền cháy 

3. Khi đốt vàng mã nên chuẩn bị gậy dài để lật nhẹ những tập giấy cho khó oxy trao đổi, giúp giấy tiền cháy nhanh hơn.
4. Trong khi đốt tiền, nếu có gió thì để mặc. Nếu đến cuối cùng vẫn có những tờ tiền chưa đốt hết thì dùng gậy hất lên để đốt cho hết. Theo quan niệm người xưa, nếu không đốt hết, đốt kĩ càng thì người thân ở dưới sẽ nhận được những tờ tiền không hoàn chỉnh.
5. Chú ý an toàn và phòng cháy an toàn khi đốt tiền.

Việc kiêng kị các điều trên sẽ giúp cho ngày tảo mộ của gia đình bạn thêm trọn vẹn và nhiều may mắn.

Phạm Dịu (Tổng hợp)

0 comments:

Post a Comment