Monday, December 4, 2017

Đến Đà Lạt và thưởng thức những đặc sản này bạn sẽ chẳng muốn về đâu

Đà Lạt nổi tiếng là vùng đất có nhiều đặc sản núi rừng được yêu thích nhất của đất nước. Đến với Đà Lạt, du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn núi rừng hùng vĩ, khung cảnh hữu tình mà còn được thưởng thức những món đặc sản núi rừng, đảm bảo chuyến đi của bạn sẽ rất khó quên.

Cơm Lam

Đi Đà Lạt, sao có thể  bỏ qua món cơm lam đầy hấp dẫn. Cơm lam ở đây được phục vụ rất nhiều trong các nhà hàng, quán ăn tại Đà Lạt và nó được coi là một món ngon bậc nhất  của núi rừng bởi sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong món ăn này.
den-da-lat-va-thuong-thuc-nhung-dac-san-nay-ban-se-chang-muon-ve-dau
Cơm Lam vàng ruộm, thơm ngon

Vị ngọt của cơm lam được chắt lọc từ nước suối thượng nguồn, trong vắt với nhiều khoáng chất cực kỳ  tốt cho sức khỏe, kết hợp cùng với hương thơm thanh mát của tre nứa xanh đầu non. Một ống cơm lam được nướng vừa ăn là cả tấm lòng của người thực hiện, cho ra những mẻ cơm thơm và dẻo. Ăn cơm lam kèm thịt nướng, uống thêm chút rượu cần tuyệt hảo là bạn đã có một Đà Lạt ấm nồng và khó quên rồi đấy.

Rượu cần

Ăn cơm lam sao có thể thể thiếu đi hương rượu cần ấm m nồng. Rượu cần là thức uống đặc trưng của vùng đồi núi, là một  món quà quý mà người dân địa phương muốn mang đến cho du khách thập phương. Nếu may mắn bạn sẽ được người dân nơi đây chính tay hướng dẫn cho cách cắm rượu cần, mời rượu và cách châm nước đúng chuẩn của người miền núi.
den-da-lat-va-thuong-thuc-nhung-dac-san-nay-ban-se-chang-muon-ve-dau
Uống rượu cần để cảm nhận hơi men núi rừng

Uống rượu cần trong một chiều đông tháng 12 Đà Lạt, hơi men say, ấm nóng khiến bạn sẽ mơ màng mà tạm quên đi những bon chen, khói bụi thị thành, sẽ thấy người mình tràn đầy sức sống hơn sau một chuyến đi hòa mình cùng thiên nhiên, đồi núi hùng vĩ.

Gà nướng

Món gà nướng này cũng rất hợp để ăn cùng cơm lam. Nếu đã một lần ăn gà nướng cơm lam tại Đà Lạt thì bạn sẽ không bao giờ  quên được món ăn này. 
Gà nướng ở đây rất ngon, da vàng óng với một lớp da béo ngậy. Xé miếng gà, miếng da giòn rụm, thịt gà nêm nếm rất vừa miệng và thấm vào tận bên trong thơm và ngậy. Thịt tẩm mặn mặn, ngọt ngọt, pha thêm chút cay cay, thơm thơm mùi gia vị đặc trưng thật khó cưỡng. Ăn miếng gà kèm cơm lam dẻo trong giòn ngoài, chạm môi chén rượu cần tê đầu lưỡi là trọn vẹn một bản giao hưởng vị giác tuyệt vời có một không hai.
den-da-lat-va-thuong-thuc-nhung-dac-san-nay-ban-se-chang-muon-ve-dau
Cơm lam ăn kèm gà nướng là tuyệt vời

Heo nướng lá chuối

Món ăn này khá lạ với nhiều người, chỉ khi đến với Đà Lạt, bạn mới thưởng thức được chuẩn hương vị của món ăn dân dã này. Thịt heo được tẩm ướp đậm đà cùng xả bào nhỏ và ớt xắt, gói gọn trong lá chuối thành một mảng to và nướng chín trên bếp than hồng.
Món ăn này ăn được kèm cùng rau rừng xay nhuyễn. Khi mở lớp lá chuối ra, thịt heo thơm phức nóng hổi, vị thịt ngọt tự nhiên và không ướp quá nhiều gia vị, ăn kèm cùng rau rừng xay có vị chan chát, cay cay, ngon không cưỡng nổi.

Canh atiso hầm giò heo

Atiso không còn xa lạ với du khách khi nhắc về Đà Lạt, nhưng ngoài trà atiso thơm ngon ra thì hoa atiso còn có nhiều cách chế biến khác nữa và canh atiso hầm giò heo là món ăn nổi tiếng nhất và được Kỷ lục Châu Á bình chọn là 1 trong 50 đặc sản ngon nhất Việt Nam.
Hoa atiso được hầm cùng giò heo trong suốt nhiều giờ liên tục, mùi vị đặc trưng của hoa atiso ngấm sâu vào giò heo. Thưởng thức một ít nước canh thanh mát, bạn sẽ thấy trong người khoan khoái, dễ chịu, mùi hương của atiso còn giúp giảm căng thẳng đầu óc. Ngoài ra món ăn này trong Đông Y  rất tốt cho sức khỏe, thường được du khách lựa chọn khi đến với Đà Lạt.
den-da-lat-va-thuong-thuc-nhung-mon-dac-san-nay-ban-se-chang-muon-ve-dau
Canh hoa Atiso hầm giò heo bổ dưỡng

Với 5 món trên là bạn đã có một bữa tiệc đặc sản rừng Đà Lạt ngon không cưỡng lại được, bạn còn được hòa mình với thiên nhiên, quên đi những phiền lo trong cuộc sống. Nếu có cơ hội đến Đà Lạt mùa đông này,  hãy thưởng thức hết những món ngon này, để được thư thả, được đắm chìm trong cảnh sắc và hương vị nơi đây.


Phạm Dịu (Tổng hợp)

0 comments:

Post a Comment