Thursday, October 19, 2017

Tìm hiểu ý nghĩa về những tráp ăn hỏi trong ngày cưới trọng đại

Lễ ăn hỏi là lễ quan trọng trong ngày cưới, các lễ vật được đựng trong các mâm sơn son thiếp vàng, gọi là tráp ăn hỏi. Tráp ăn hỏi là vật phẩm không thể thiếu được trong ngày lễ ăn hỏi, khi mà nhà trai mang đến ra mắt nhà giá. Nếu như nhà gái nhận lễ tức là họ đồng ý gả con gái đi. Chính vì vậy, bao giờ cũng thế, lễ ăn hỏi luôn được tổ chức trước ngày cưới.
Vậy ý nghĩa của những vật phẩm có trong tráp ăn hỏi là gì? Hãy cùng dịch vụ cho thuê xe cưới Đức Vinh tìm hiểu về nét đẹp văn hóa này nhé.

Ý nghĩa tuyệt đẹp của các tráp ăn hỏi
Theo dịch vụ cho thuê xe cưới giá rẻ Đức Vinh, tùy từng vùng miền mà số lượng mâm quả cưới có thể khác nhau. Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy các tráp ăn hỏi luôn có số lẻ và có các lễ vật gần như được mặc định bao gồm: trầu cau, chè, rượu, thuốc lá, bánh phu thê, trái cây, phong bì tiền,..
Trầu cau
Dân gian ta xưa có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện” chính vì vậy, dù đám cưới theo phong tục Bắc - Trung – Nam thì trong lễ ăn hỏi, tráp đầu tiên bao giờ cũng là những khay trầu cau. Trầu cau hòa quyện cùng vôi sẽ tạo ra màu đỏ hồng như màu máu mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sắt son bền chặt của cuộc sống hôn nhân trong tương lai của 2 người. 
Trái cây
Kết quả của sự đơm hoa kết trái chính là những thứ quả ngọt ngào. Chính vì vậy, tráp ăn hỏi luôn có một tráp trái cây tượng trưng cho những mong muốn về cuộc sống vợ chồng thuận hòa, hạnh phúc, viên mãn.
Bánh
Bánh phu thê, bánh hồng, bánh pía, bánh kem, bánh cốm... là các sản phẩm bánh truyền thống vốn thường được dùng trong các lễ ăn hỏi. Đặc biệt chính là loại bánh phu thê. Mang nhiều giai thoại khác nhau bánh phu thê chính là chiếc bánh hỏi mang ý nghĩa về tình nghĩa vợ chồng, thể thể hiện mong ước về tình yêu mặn nồng, hòa quyện vào nhau.
Hiện nay, tại nhiều lễ hỏi bánh phu thê còn có thể thay thế bằng xôi gấc và lợn quay. Đây đều là những món ăn mang ý nghĩa tượng chưng cho tình cảm vợ chồng sắt son, bền chặt và sự sung túc, tài lộc và là lời chúc đôi uyên ương sớm có em bé.
Trà và rượu
Là thứ lễ vật không thể thiếu trong mọi nghi thức truyền thống tại lễ ăn hỏi chính là trà và rượu. Bên cạnh ý nghĩa mang là thể hiện sự kính cẩn, là lời xin phép của con cháu, ông bà tổ tiên sẽ về chứng giám cho đôi trẻ để đám cưới được diễn ra vui vẻ, hạnh phúc. Trà và rượu còn mang hương vị nồng cháy, tượng chưng cho các hương vị sắc màu cuộc sống của cặp đôi trong hôn nhân
Tiền đen
Lễ đen hay còn gọi là tiền đen là một trong những phn không thể thiếu của tráp ăn hỏi. Với ý nghĩa tượng trưng cho việc thách cưới của nhà gái với nhà trai số tiền này cũng được coi như món quà của nhà trai dành cho nhà gái để tỏ lòng cảm ơn gia đình đã có công sinh thành, nuôi dưỡng con dâu mới của họ.
Như vậy, có thể thấy, các tráp ăn hỏi đều mang những ý nghĩa vô cùng tuyệt vời phải không nào. Hãy lưu giữ nét đẹp dân gian này trong những lễ ăn hỏi để ý nghĩa của tục lệ tốt đẹp này không bị biến mất và dần đi vào lãng quên, bạn nhé.



0 comments:

Post a Comment